ญาติ-วีรชน 14 ตุลา ขอรัฐออกนโยบาย ค่าเยียวยา ทวง 3 ปีติด ลั่นถ้ายังไม่ได้พร้อมทำ “บางอย่าง”

โพสโดย : pure | วันที่ : 1 October 2015
หมวดหมู่ : Read Me!

ญาติ-วีรชน 14 ตุลา ขอรัฐออกนโยบาย ค่าเยียวยา ทวง 3 ปีติด ลั่นถ้ายังไม่ได้พร้อมทำ “บางอย่าง”

1

หลังการต่อสู้ครั้งใหญ่ทางประวัติศาสตร์การเมืองเมื่อ 14 ตุลาคม 2516 วีรชนหลายคนที่สูญเสียเลือดเนื้อจากเหตุการณ์ครั้งนั้น และต้องพรากจากครอบครัวไปอย่างตลอดกาล จนถึงวันนี้ผ่านมา 42 ปีแล้ว เหล่าบรรดาญาติและวีรชนที่มีชีวิตหลายคนรู้สึกว่ายังไม่ได้รับการเยียวยาอย่างเป็นธรรม
2
จนถึงวันนี้ “นางละเมียด บุญมาก” ภรรยาของนายจีระ บุญมาก วีรชนที่ถูกยิงเสียชีวิตบนราชดำเนิน เมื่อเที่ยงวันที่ 14 ตุลาคม 2516 และ “นายประเวศ เอมอมร” วีรชนที่ถูกยิงจนบาดเจ็บในเหตุการณ์ 14 ตุลา และยังมีชีวิตอยู่ยังเดินหน้าเรียกร้องรัฐบาลออกนโยบายมอบค่าเยียวยาในฐานะตัวแทนสมาคมญาติและวีรชน 14 ตุลาขอค่าเยียวยา สู้มาหลายปี ขณะนี้ยังไม่ได้อะไรเลยนางละเมียด บุญมาก นายกสมาคมญาติและวีรชน 14 ตุลา 16 กล่าวว่า สมาคมนี้ตั้งขึ้นมามีกรรมการ 5 คน ถ้าใครที่เกี่ยวข้องกับเหตุการณ์ 14 ตุลามีความทุกข์ร้อนอะไรก็มาช่วยเหลือดูแลซึ่งกันและกัน แต่ช่วงหลังรายได้ร่อยหรอลงเรื่อยๆ ไม่ได้มีรายได้เข้ามามากนัก เลยต้องขอความช่วยเหลือจากรัฐ ทำมา 3 ปีกว่าแล้ว ขณะนี้ก็ยังไม่ได้อะไรเลย

“มันมีทั้งผู้ที่อยากให้ และไม่อยากให้ มันก็เลยเรื้อรังมาจนบัดนี้ อำนาจเก่าก็ยังมีหลงเหลืออยู่ รากโคนเขายังมีหลงเหลืออยู่ แต่อย่าลืมนะว่าผ่านไปตั้ง 35 ปี เขาถึงเพิ่งจะมาจ่ายเรา”

3
นางละเมียดกล่าวต่อว่า ทางสมาคมจึงมาคิดกันว่าน่าจะเอาโมเดลแบบรัฐบาลเกาหลีใต้ที่รัฐจ่ายเงินค่าเยียวยาหากมีประชาชนเสียชีวิตในการชุมนุมทางการเมืองหลังจากนั้นจึงเรียกร้องไปทางรัฐบาลอภิสิทธิ์เราขอเงินค่าเยียวยาไปเดือนละ10,000บาท แต่เขาขอลดเป็นเดือนละ 7,000 บาทก็โอเค แต่กำลังจะอนุมัติก็เกิดการยุบสภาในช่วงนั้น จึงไม่ได้เงิน จากนั้นเป็นรัฐบาลยิ่งลักษณ์ เรามีความหวังว่าจะได้เงิน แต่สุดท้ายก็มีการชุมนุมทางการเมือง สุดท้ายก็ไม่ได้อะไรอยู่ดี”3 ปีกว่าแล้ว ต่อสู้มา ไม่ได้เงินเลย แต่มีคนตายเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ซึ่งเงินที่เราเรียกร้องจำนวนนี้ จะไม่มีตกทอดไปสู่ลูกหลาน อย่างป้าเป็นเมีย ถ้าป้าตายก็จบเลย ไม่ตกไปถึงลูกหลาน เขาคงคิดว่าให้ตายไปก่อน จะได้ไม่ต้องจ่าย?”
ความหวังอยู่ที่นายกฯประยุทธ์นางละเมียด เปิดเผยว่า นโยบายของรัฐบาลนี้คือการคืนความสุขให้ประชาชน ซึ่งตนก็เป็นประชาชนคนหนึ่ง คนอื่นที่เขามาเรียกร้องหน้าทำเนียบรัฐบาล เขาก็ได้ในสิ่งที่เรียกร้อง แต่กับพวกเราทำไมถึงไม่ให้ทั้งนี้ นางละเมียด ยังเปิดเผยอีกว่า ขณะนี้เรื่องอยู่ที่กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ซึ่งส่งมาทางเลขานายกรัฐมนตรี แต่อำนาจในการให้เงินอยู่ที่นายกฯประยุทธ์ เพราะตามกฎหมายหากรัฐต้องจ่ายเงินเกิน 10 ล้านบาท จะต้องให้นายกรัฐมนตรีเป็นผู้อนุมัติ

“ก็ขอร้อง ขอไหว้นายกฯเลย ขอเราเถอะ เดี๋ยวเราก็ตายจากไปแล้ว แค่ 10 ปี เราจะอยู่ถึงหรือเปล่าก็ไม่รู้ แต่คนที่ไปนั่งในสภา ผู้มีอำนาจทั้งหลายที่เข้าไปนั่งเป็น สนช. สปท. ที่รัฐบาลเลือกไป ท่านได้ดีเพราะว่า 14 ตุลา ถ้าไม่มี 14 ตุลา คุณก็ไม่มีวันนี้หรอก”

ครบรอบ 14 ตุลา จัดงานรำลึก?นางละเมียด เปิดเผยว่า ในปีนี้ยังคงมีการจัดงานนิทรรศการ 14 ตุลาเช่นเคย แต่สิ่งที่อยากตั้งคำถามคือ เราจะจัดนิทรรศการรำลึกไปเพื่ออะไรหากคนที่เป็นญาติและคนที่มีชีวิตรอดจากเหตุการณ์ครั้งนั้น ยังไม่ได้รับเยียวยา”วันที่ 14 ตุลาปีนี้จะเห็นคนที่นั่งรถเข็น มีสายยาง ขาขาด แขนขาด สติฟั่นเฟือนก็มี มีอายุ 80-90 อย่างป้าสาวหน่อยก็ 70 เข้าไปแล้ว ตอนนั้นคุณจีระอายุ 29 อนาคตกำลังไกลเลย แต่พวกคุณที่พาเราไปตาย ตอนนี้… มีเงินเดือนกิน มีเบี้ยประชุม คุณหันมาดูพวกเราบ้างไหม พวกเราต้องช่วยตัวเองทั้งนั้น แล้วคุณก็มาแตกแยกกันเอง แบ่งฝักแบ่งฝ่าย เป็นเหลือง เป็นแดง แล้วเราจะพึ่งใครได้ ไปหาแดงก็บอกเราเป็นเหลือง ไปหาเหลืองก็บอกเราเป็นแดง แล้วจะทำยังไงกัน…

แต่ก็อยากจะบอกว่า งาน 14 ตุลา มันจะรำลึกถึงกันได้ยังไง ในเมื่อคนที่อยู่เบื้องหลังของคนที่เสียชีวิตยังลำบากกันเนี่ย แล้วจะมาบอกว่าสดุดีคนที่จากไป แต่คนที่อยู่เบื้องหลังยังอดอยากกันเนี่ย แล้วมันจะรำลึกกันไปทำไม แล้วที่บอกว่าสืบทอดเจตนารมณ์ 14 ตุลา มีประชาธิปไตย มีเสรีภาพ แต่คุณไปปิดกั้นเขา คุณย้ายข้างไปอยู่กับพวกเขาเพื่อความอยู่รอดของคุณใช่ไหม?”

ถ้ายังไม่ได้รับความช่วยเหลือ ก็พร้อมจะทำสิ่งที่ไม่อยากทำ…นายประเวศ เอมอมร กล่าวว่า เราอายุกันมากแล้ว ถ้าครั้งนี้ยังไม่ได้ในสิ่งที่เรียกร้อง ก็จะตัดสินใจทำบางอย่างที่ไม่อยากทำ ยังไม่รู้ว่าคืออะไร แต่ยืนยันว่าทำแน่”ถ้ายังไม่ได้รับความช่วยเหลือ ญาติและวีรชน 14 ตุลา ก็พร้อมที่จะทำสิ่งที่ไม่อยากทำ เพราะอายุมากๆแล้ว เพราะถ้ารออีกก็อาจจะตายกันหมด” ถ้อยคำทิ้งท้ายจากญาติและวีรชนคน 14 ตุลา

ข้อมูลจากกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ระบุว่า วีรชน 14 ตุลายังมีชีวิตอยู่ 33 คน ญาติวีรชน 14 ตุลาที่ยังมีชีวิตอยู่มี 24 คน

ขอขอบคุณข้อมูล : มติชนออนไลน์

สนใจลงโฆษณากับทาง Homenayoo ติดต่อสอบถามรายละเอียดได้ที่
คุณวันเฉลิม  086-1290293 
LINE ID : 123456786205
Email : wanchalearm.t@gmail.com
ทางเราเป็นเว็บไซต์ให้ข้อมูล ไม่ใช่เจ้าของโครงการนะครับ

UPDATE REVIEW!

EP.2474 รีวิว Pleno พระราม 9-กรุงเทพกรีฑา 3 ทาวน์โฮมหน้ากว้าง พร้อม Facilities ตลอด

โพสเมื่อ : 17 September 2024 | No Comments

EP.2474 รีวิว พลีโน่ พระราม 9-กรุงเทพกรีฑา 3 Pleno Rama 9-Krungthep Kreetha 3 ทาวน์โฮมหน้ากว้าง พร้อม Facilities ตลอด 24 ชั่วโมง ทำเลดีใกล้ทางด่วน, รถไฟฟ้า และสนามบิน เริ่ม 3.39 ล้านบาท* Written by : Nan Kanyaratthp สวัสดีเพื่อน ๆ

EP.2473 รีวิว Bangkok Boulevard Signature รามอินทรา-พระยาสุเรนทร์ บ้านเดี่ยวหรูหลังใหญ่ ทำเล “ปัญญาอินทรา”

โพสเมื่อ : 16 September 2024 | No Comments

EP.2473 รีวิว บางกอก บูเลอวาร์ด ซิกเนเจอร์ รามอินทรา-พระยาสุเรนทร์ Bangkok Boulevard Signature Ramintra-Phraya Suren บ้านเดี่ยวหรูหลังใหญ่ แรงบันดาลใจจาก Baroque Museum, Mexico ใกล้สนามกอล์ฟปัญญาอินทรา เริ่มต้น 25-40 ล้านบาท* Written by : Nin Yanin สวัสดีค่า วันนี้ทีมงาน Homenayoo จะพาไปชมโครงการบ้านเดี่ยวหรูหลังใหญ่ Bangkok Boulevard Signature รามอินทรา-พระยาสุเรนทร์

EP.2472 รีวิว JW Park Home Office กรุงเทพกรีฑา โฮมออฟฟิศ 5 ชั้น

โพสเมื่อ : 16 September 2024 | No Comments

EP.2472 รีวิว เจ ดับบลิว พาร์ค โฮมออฟฟิศ กรุงเทพกรีฑา / JW Park Home Office Krungthep Kreetha โฮมออฟฟิศ 5 ชั้น ลิฟต์แก้วส่วนตัวทุกยูนิต ติดถนนกรุงเทพกรีฑา พร้อมที่จอดรถมากกว่า 200 คัน เริ่ม 13.9 ล้าน* Written by : Pure Thitapa

EP.2471 รีวิว Premium Place พหลโยธิน-สุขาภิบาล 5 ทาวน์โฮมใหม่! 3-3.5 ชั้น ติดถนนสายไหม

โพสเมื่อ : 11 September 2024 | No Comments

EP.2471 รีวิว พรีเมี่ยม เพลส พหลโยธิน-สุขาภิบาล 5 Premium Place Phahonyothin-Sukhapiban 5 ทาวน์โฮมใหม่! 3-3.5 ชั้น ติดถนนสายไหม ใกล้รถไฟฟ้า ใกล้ทางด่วน ใกล้สนามบิน เริ่มต้น 3.99 ล้านบาท* Written by : Nin Yanin สวัสดีค่า วันนี้ทีมงาน Homenayoo จะพาคุณผู้อ่านไปชมโครงการ Premium Place พหลโยธิน-สุขาภิบาล 5 ทาวน์โฮมโครงการใหม่

EP.2470 รีวิว Moden ประชาอุทิศ 90 บ้านเดี่ยวฟังก์ชันใหญ่สไตล์ Japanese ตอบโจทย์คนรุ่นใหม่ เริ่ม 4.39-7.9

โพสเมื่อ : 5 September 2024 | No Comments

EP.2470 รีวิว โมเดน ประชาอุทิศ 90 Moden Prachauthit 90 บ้านเดี่ยวฟังก์ชันใหญ่สไตล์ Japanese ตอบโจทย์คนรุ่นใหม่ เริ่ม 4.39-7.9 ล้านบาท* Written by : THAnATH สวัสดีผู้อ่านชาว Homenayoo ทุกคน วันนี้ผมพามาชมโครงการ Moden ประชาอุทิศ 90 จาก AP Thailand ตั้งอยู่ในซอยประชาสามัคคี เข้าออกได้จากถนนประชาอุทิศ

EP.2469 รีวิว Pleno บางนา-เทพารักษ์ พรีเมียมทาวน์โฮม สไตล์โมเดิร์น ทำเลดี ใกล้ทางด่วนวงแหวนฯ, ถนนเทพารักษ์ และรถไฟฟ้า

โพสเมื่อ : 5 September 2024 | No Comments

EP.2469 รีวิว พลีโน่ บางนา-เทพารักษ์ / Pleno Bangna-Theparak พรีเมียมทาวน์โฮม สไตล์โมเดิร์น ทำเลดี ใกล้ทางด่วนกาญจนาภิเษกฯ, ถนนเทพารักษ์ และรถไฟฟ้า ราคาพิเศษ เริ่ม 2.59 ล้าน* Written by : Pure Thitapa วันนี้ Homenayoo ขอพาไปชมโครงการ ‘Pleno บางนา-เทพารักษ์‘ จาก AP พรีเมียมทาวน์โฮม

EP.2468 รีวิว Grand Bangkok Boulevard แจ้งวัฒนะ-ราชพฤกษ์ คฤหาสน์สุดหรู 2 ชั้น ซีรีส์ใหม่

โพสเมื่อ : 3 September 2024 | No Comments

EP.2468 รีวิว แกรนด์ บางกอก บูเลอวาร์ด แจ้งวัฒนะ-ราชพฤกษ์ Grand Bangkok Boulevard Chaengwatthana-Ratchaphruek คฤหาสน์สุดหรู 2 ชั้น ซีรีส์ใหม่ รองรับ Automatic Garage บนที่ดิน 100 ตร.ว. ขึ้นไป เริ่ม 30-70 ล้านบาท* Written by : Nin Yanin สวัสดีค่า

EP.2467 รีวิว Bangkok Boulevard Signature แจ้งวัฒนะ-ราชพฤกษ์ บ้านหรูสังคมคุณภาพ ติดถนนชัยพฤกษ์ ใกล้ รร.นานาชาติ

โพสเมื่อ : 30 August 2024 | No Comments

EP.2467 รีวิว บางกอก บูเลอวาร์ด ซิกเนเจอร์ แจ้งวัฒนะ-ราชพฤกษ์  / Bangkok Boulevard Signature Chaengwatthana-Ratchaphruek Written by : Pure Thitapa พาชมบ้านเดี่ยวหรูสไตล์ Modern Colonnade Series ‘Bangkok Boulevard Signature แจ้งวัฒนะ-ราชพฤกษ์‘ โครงการใหม่จาก SC Asset บนทำเลศักยภาพ ติดถนนใหญ่ชัยพฤกษ์ ใกล้

EP.2466 รีวิว ศุภาลัย ลากูน หัวหิน บ้านเดี่ยวขนาดใหญ่ Classic European Design โอบล้อมด้วยทิวเขา

โพสเมื่อ : 29 August 2024 | No Comments

EP.2466 รีวิว ศุภาลัย ลากูน หัวหิน / Supalai Lagoon Hua Hin บ้านเดี่ยวขนาดใหญ่ Classic European Design โอบล้อมด้วยทิวเขา พร้อมส่วนกลางขนาดใหญ่กว่า 3 ไร่ เริ่มเพียง 5.69-15 ล้านบาท* Written by : Pure Thitapa สวัสดีค่ะ เพื่อน ๆ Homenayoo

EP.2465 รีวิว AIRI สุขุมวิท-บางนา กม.5 บ้านหรู Timeless Design บนทำเลต้นบางนา ใกล้

โพสเมื่อ : 29 August 2024 | No Comments

EP.2465 รีวิว แอริ สุขุมวิท-บางนา กม.5 / AIRI Sukhumvit-Bangna KM.5 บ้านหรู Timeless Design บนทำเลต้นบางนา ใกล้ รร.นานาชาติ ICS ใกล้ทางด่วน 3 สาย และรถไฟฟ้าสายสีเหลือง สถานีศรีเอี่ยม เอกสิทธิ์ส่วนตัวเพียง 40 ครอบครัว เริ่ม 20 ล้าน* Written by :

แสดงความคิดเห็น

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.